Điện thoại: 0948772739– 0975741002 (có Zalo)
Địa chỉ: Số 616-618 – Hoàng Hoa Thám, Hà Nội
Email: sales3.bhworld@gmail.com
Điện thoại: 0945500700(có zalo)– 0975.74.1002
Địa chỉ: Số 28/02 đường số 45 quận Thủ Đức
Email: vuonlanbaongoc@gmail.com
Lượt xem 157
0 VND
Đánh giá 0 lượt đánh giá
Vietnam Airlines hủy chuyến, dồn khách vì lợi nhuận?
Cập nhật lúc 09h53" , ngày 01/08/2014
(VnMedia) - Cục hàng không Việt Nam vừa có thông báo về việc Vietnam Airlines huỷ, dồn chuyến bay vì lý do thương mại trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại vào các ngày 3, 13 và 16/7, đã được dư luận nêu trong thời gian vừa qua.
Huỷ, dồn chuyến là lý do kỹ thuật
Thời gian vừa qua đã có nhiều thông tin nêu vấn đề Vietnam Airlines vì lợi nhuận đã huỷ, dồn chuyến bay. Trước thông tin này, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức xác minh, làm rõ vấn đề này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đối với chiếc máy bay ATR72 của Vietnam Airlines, các chuyến bay bị hủy liên quan đến việc sử dụng máy bay ATR72 của hãng, Vietnam Airlines có 14 tàu bay ATR72 được phân bổ khai thác cho Tân Sơn Nhất 7 chiếc, Đà Nẵng 2 chiếc, Nội Bài 4 chiếc và 1 chiếc làm dự bị chung cho toàn mạng.
Trong các ngày từ 30/6 - 17/7, có 5 chiếc ATR72 hỏng hóc kỹ thuật phải kiểm tra, sửa chữa đảm bảo an toàn. Vì vậy, toàn bộ lịch bay cho đội tàu bay ATR72 trong các ngày 3, 13 và ngày 16/7 bị thay đổi. Theo đó, hủy một số chuyến bay và thu xếp tàu bay A321 để bay thay thế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh hoạ
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hỏng hóc này thuộc loại sự cố báo cáo bắt buộc. Hãng đã yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện đúng quy định về thời gian báo cáo hỏng hóc tàu bay.
Riêng về phương án sử dụng tàu bay A321 bay thay thế trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội trong các ngày 3, 13 và 16/7, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, qua phân tích, so sánh giữa phương án bay bù vào ngày hôm sau bằng tàu bay ATR72 và phương án thay bằng tàu bay A321 bay ngay, thì phương án lựa chọn dùng tàu bay A321 khai thác Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội là phương án tối ưu hơn cả, mặc dù chi phí khai thác cao hơn.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, số lượng khách bị ảnh hưởng vì huỷ chuyến bay là ít nhất (hành khách các chuyến bay bị huỷ được chuyên chở hết trong ngày với giờ bay chậm trong khoảng 2-5 giờ), uy tín của hãng hàng không cũng bị ít ảnh hưởng nhất.
Theo thống kê, tổng số khách bị huỷ chuyến và khách đi đúng chuyến bay được bố trí chuyên chở bằng tàu bay A321 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội ít hơn so với cấu hình ghế trên tàu bay (184 ghế).
Cục hàng không Việt Nam cũng cho biết, qua xem xét một cách khách quan, toàn diện, cụ thể nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, báo cáo hỏng hóc tàu bay, báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc và tình trạng đặt chỗ trên các chuyến bay liên quan của Vietnam Airlines, Cục thấy rằng, việc hủy các chuyến bay của hãng này trong các ngày 3, 13 và 16/7 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại hoàn toàn vì lý do kỹ thuật và việc thay thế tàu bay lớn hơn (A321), để giải toả khách giúp giảm tối đa ảnh hưởng đến hành khách, khi phải huỷ chuyến bay mặc dù chi phí khai thác gia tăng, không phải là huỷ, dồn chuyến bay vì lý do thương mại như dư luận đề cập.
Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho khách bị huỷ chuyến
Riêng về nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách bị hủy chuyến trong các ngày 3, 13 và 16/7/2014 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng, Vietnam Airlines đã thực hiện tốt nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến trong các ngày 3 và 16/7 liên quan tới việc thông báo cho hành khách, sắp xếp chuyến bay gần nhất cho hành khách và phục vụ ăn uống tại sân bay.
Đối với chuyến bay VN1591 đường bay Hà Nội - Đồng Hới ngày 13/7, Vietnam Airlines đã thực hiện thông báo cho 59/69 hành khách và 59 khách này không lên sân bay. Còn chuyến bay ngược lại VN1590 đường bay Đồng Hới - Hà Nội ngày 13/7, Vietnam Airlines đã thực hiện thông báo được cho 100% hành khách và tất cả số hành khách này không đến sân bay.
Cũng theo Cục hàng không Việt Nam, riêng 10 khách không nhận được thông báo và đến sân bay Nội Bài, VN đã bố trí khách sạn, xe taxi, phục vụ ăn uống, mặc dù theo quy định chưa phải phục vụ các dịch vụ này (Bị chậm 5 giờ 30 phút, theo quy định bị chậm hơn 6 giờ hãng hàng không mới phải phục vụ dịch vụ khách sạn). Cho đến nay, VN không nhận được khiếu nại nào của hành khách liên quan đến quá trình phục vụ đối với các chuyến bay VN1591/VN1590 ngày 13/7.
Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ Giao thông vận tải về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, Vietnam Airlines phải thực hiện trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách với mức 200 nghìn đồng/khách đã đặt chỗ trên chuyến bay VN1591/VN1590 ngày 13/7, nhưng chuyến bay bị huỷ và được vận chuyển đến điểm đến ghi trong vé muộn hơn 3 giờ (thực tế bị chậm khoảng 5 giờ 30 phút).
Do không phải là trường hợp nhà vận chuyển được miễn trừ trách nhiệm, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến bay.
Yến Nhi
Để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay
Cửa Hàng Hoa Tươi Wonderful
Shop Hoa Lan Hồ Điệp
Địa chỉ: Số 28/02 đường 45, p.Hệp Bình Chánh, q.Thủ Đức
Điện thoại: 0945.232.241
Email: sales3.bhworld@gmail.com